Tự Khúc Chén Khoai Lang
Mùa
Chay, thời gian 40 ngày người theo niềm tin Kitô trên toàn thế giới ăn chay
kiêng thit. Số tiền ăn chay kiêng thịt của một mùa để dành sẽ được kính tặng người
thiếu may mắn trong xã hội.
Ăn
Chay căn bản là ăn ít đi. Khi đó cơ thể đói để chia sẻ với Đức Giêsu ăn chay
trong sa mạc. Và cũng để đồng cảm, chung một nỗi đau với những người không có
chén cơm ăn no lòng.
Hồi
xưa thịt heo, thịt gà, thịt bò nằm trong danh sách lương thực thượng lưu. Bởi
thế một ký thịt một ký tiền. Bởi thế thịt thời xưa đắt. Nhưng bây giờ hết rồi,
thiên hạ nhiều người kiêng thịt, chỉ ăn cá, hoặc ăn rau, phần lớn bởi sức khỏe.
Mùa Chay thời kỹ thuật số do đó cũng đổi hình. Niềm tin Kitô giờ này để dành số
tiền chi tiêu cho những bữa ăn đắt tiền trong nhà hàng 5 sao, hoặc mua sắm quần
áo thời trang hàng hiệu trong đại thương xá. Số tiền để dành, người Việt gọi
Chén Cơm Mùa Chay. Họ gửi tặng Chén Cơm tới những cuộc đời lầm than trong xã hội.
Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, họ mang Chén Cơm để dành đó dâng tặng qua trung gian
nhà thờ.
Thứ
Sáu Tuần Thánh là ngày ngắm Đóng Đinh trọng thể, nhưng tôi chẳng nhớ chi tiết
gì ngoài khoảnh khắc được bóc bổng từ hòm kiếng mang xác Chúa. Đó là lúc vui tê
tái!
Thứ
Bảy Tuần Thánh, tôi thích nhất. Bởi Lễ Vọng Phục Sinh xong, tôi về nhà, háo hức
tìm nắm xôi mẹ nấu, ăn cùng chè đậu xanh.
Đối
với tôi, Mùa Chay ở Việt Nam chỉ gợi hình ảnh Chúa Giêsu nằm chết trong hòm kiếng.
Tôi ái ngại và thương Chúa. Thế thôi. Tôi chưa từng bao giờ ăn chay kiêng thịt “thật
thà” và dành tiền ăn chay kiêng thịt cho bất cứ ai hết.
Khi
sang Mỹ, tôi bắt đầu ăn Chay, ăn Chay thật thà như bao tín hữu khác. Tôi bắt đầu
để dành tiền Chay cho các chương trình từ thiện. Giáo xứ nhà có chương trình Chén Cơm Mùa Chay. Giáo dân bỏ tiền
Chay được vào một chiếc hộp nhỏ gọi là “Chén Cơm.” Thứ Sáu Tuần Thánh, mọi người
mang hộp Chén Cơm đến nhà thờ.
Tôi
thích Chén Cơm Mùa Chay. Qua những chén cơm ấy, tôi mở mắt nhận ra mình có nhiều
hơn mình tưởng. Mùa Chay về, tôi học cách chia sẻ điều mình đang có tới người không
có, hoặc có ít hơn. Nhờ những Chén Cơm, tôi bớt cá nhân chủ nghĩa, nhưng thế giới nhiều hơn.
Mùa
Chay ở Mỹ cũng là mùa Xuân. Hoa đào nở bung trên cành cây khô cả một khoảng
không gian. Mùi hoa mới thơm bát ngát hồn thanh niên viễn xứ. Tôi đặc biệt xúc
động với Đàng Thánh Giá Thứ Sáu ở Đại Chủng Viện Ngôi Lời tại Epworth, Iowa,
nơi các Thầy diễn nguyện Cuộc Thương Khó. Tôi bắt đầu cảm nghiệm sâu sắc hơn nỗi
đau của Ngài khi vác thánh giá đời. Tôi bắt đầu biết rơi nước mắt trong nhà nguyện,
khi nghe tiếng búa đóng đinh Ngài vào thập giá gỗ dựng cao ngay trên cung
thánh.
Sáng
Chúa Nhật Phục Sinh, trời xuân, hoa đào nở rộ. Tôi vui rộn ràng với ngôi mộ trống,
bởi Ngài đã không còn trong mộ. Ngài, Nụ Hoa đào đầu tiên, nở rực rỡ báo hiệu một
Mùa, mới ra đời.
Khi
sang Úc, tôi tiếp tục ăn chay và dành tiền cho Chén Cơm Mùa Chay. Một lần, tại sa mạc Alice Springs, tôi chủ tế
phụng vụ Chiều Thứ Sáu Tuần Thánh. Sau Lời Nguyện Giáo Dân, cả nhà thờ ngồi xuống,
chìm trong thinh lặng, chờ đợi giây phút hôn chân Thánh Giá. Trong tiếng yên lặng,
từ nhà mặc áo, một người giáo dân gốc Ghana chầm chậm bước ra. Bà đứng trước
cây thập giá trên cung thánh và cất giọng hát, “Were you there when they crucified my Lord….” bài thương
ca tưởng nhớ cái chết năm xưa của Ngài Thánh Giá. Cứ thế bài thương ca ngân nga
suốt 5 phút. Tôi ngồi bất động trên ghế chủ tế, không dám ngẩng lên bởi những hạt
nước mắt. Tôi nghĩ 500 giáo dân trong ngôi thánh đường đá buổi chiều hôm đó đều
cùng khóc. Trong làn nước mắt nhạt nhòe, tôi thấy những hạt thống hối rơi trên
nền gạch đá cung thánh.
Chén Cơm Mùa Chay ở sa mạc Úc Châu thông thường được giáo xứ tặng cho các cộng đồng Thổ
Dân. Tôi sinh hoạt với họ, nên tôi đích thân mang những Chén Cơm đó tặng các
gia đình giáo dân mà tôi biết họ đang cần.
Thời
gian 4 năm theo học thần học tại Học Viện Truyền Giáo Ngôi Lời bên Philippines,
sinh viên chúng tôi cũng mỗi Mùa Chay mỗi Chén Cơm, để tặng các em học sinh nghèo ở trường tiểu học gần
đó.
Năm
nay, Mùa Chay tại Papua New Guinea. Tôi lại dành tiền chay để góp vào Chén Cơm. Tôi đã dự định sẽ gửi về Mỹ
Chén Cơm của mình qua cô em gái. Nhưng mọi chuyện bất ngờ đổi hướng.
Chúa
Nhật thứ 3 Mùa Chay của Cây Vả 3 Năm Không Trái. Trên đường quay trở lại Chủng Viện
sau một hành trình sứ vụ tại một giáo họ, tôi chia sẻ với Cha Linh Hướng Chủng
Viện đang lái xe rằng ở Mỹ, giáo dân có Chén
Cơm Mùa Chay để gửi đến những nơi cần thiết. Cha Linh Hướng liền nói: “Nếu
vậy, nhờ cha xin vài Chén Cơm Mùa Chay
cho Nhà Đào Tạo Thiếu Nhi bên này được không?”
Lời
mời từ cõi thiên tự nhiên rớt xuống cõi trần khiến cả hai chúng tôi đều dừng lại
vài giây. Cha Linh Hướng yên lặng chờ tôi đáp. Tôi yên lặng suy nghĩ.
Tôi
ông giáo. Tôi tin giáo dục là yếu tố định hình một người. Giáo dục tốt, xã hội
phát triển. Xã hội nở hoa, thế giới bát ngát hương thơm, sau cùng lan tỏa một cõi
thiên hà. Thời thơ ấu, gia đình là mái trường đầu tiên. Lớn lên một chút, học
đường là mái trường thứ hai. Bởi thế, tôi thích làm việc trong môi trường giáo
dục. Tôi chủ trương xây dựng những mái ấm dành cho thiếu nhi. Nơi đây, các em sinh
hoạt và được học hỏi về Chân Thiện Mỹ của Kitô giáo.
Tôi
đã từng gặp các em ở nhà Đào Tạo Thiếu Nhi của Linh mục Thomas Waiaken. Em 10
tuổi, em 12 tuổi, các em mang chung một nét thân thiện, quần áo gọn gàng, lịch
sự và rất ngoan. Tôi có lần còn gặp một em Sinh viên Bác Sĩ xuất thân từ Nhà Đào
Tạo Thiếu Nhi. 24 tuổi, nhưng em theo gương của cha Thomas, không hút thuốc,
không bia rượu, không nhai trầu. Nhưng em để dành thời giờ cho chương trình Bác
Sĩ em đang theo học tại Đại Học Ngôi Lời ở Madang. Nhớ tới các em của Nhà Đào Tạo
và em sinh viên Bác Sĩ, tôi biết tôi không thể không góp Chén Cơm của riêng tôi.
Tôi
cuối cùng nói: “Nếu vậy, cha viết thư giới thiệu Nhà Đào Tạo Thiếu Nhi của cha đi.”
Thế
là xong! Vậy là Chén Cơm Mùa Chay
hóa thành Chén Khoai Mùa Chay!
Bởi bên đây vùng cao nguyên PNG, lương thực chủ đạo là khoai lang. Bước vô bàn
ăn mà không có khoai lang, thiên hạ ai nấy đều ngẩn ngơ buồn thiu.
Chỉ
trong vòng một thời gian thật ngắn, thân hữu ở Mỹ ở Úc sôi nổi hưởng ứng Chén Khoai Mùa Chay. Cả hai nơi, người
gọi người. Tôi thông báo với cha phụ trách Nhà Đào Tạo Thiếu Nhi về những Chén Khoai Lang. Ngài ngạc nhiên, và
xúc động, vì không ngờ lại nhận được nhiều Chén Khoai Mùa Chay như thế.
Mùa
Chay của riêng tôi không chỉ là hành trình nội tâm của sám hối, quay trở về nhà,
mà còn là hành trình dài trải qua nhiều vùng đất. Từ tuổi thơ ngây ở Việt Nam,
những cảm nghiệm sâu sắc tại vùng trời hoa đào Bắc Mỹ, lời ca thổn thức trong
ngôi nhà thờ sa mạc Úc Châu, đến những miệt mài đèn sách tại Philippines, và cuối
cùng là mảnh đất Papua New Guinea hiện tại. Mỗi nơi một dáng hình Mùa Chay, mỗi
mùa một dấu ấn. Trên tất cả, Tự Khúc Chén Khoai Lang nhắc tới những Chén Cơm,
giờ này hóa thành Chén Khoai Lang. Tự Khúc cũng nhắc nhở nỗi đau thập giá dẫn đến
niềm vui phục sinh. Những lần đói một chút, hy sinh một chút, từ chối lời gọi của
vật chất. Tôi biết, Mùa Chay không chỉ thuần túy là từ bỏ điều gì, nhưng biết chia
sẻ điều mình đang có, có ngập tràn. Trên tất cả, tôi thấy được chính Đức Kitô,
Đấng tôi đang rao giảng, nơi những người nghèo và bé mọn ở vùng đất tôi sinh hoạt
sứ vụ. Mùa Chay PNG vì thế trở thành một bài ca – một tự khúc – viết bằng tâm tình thống
hối, hành động thực tế, và cả những bất ngờ xuất hiện từ Chén Khoai Lang.
Tôi
biết, giờ này vẫn là mùa Chay, thứ 5 tuần cuối. Nhưng tôi bắt đầu nhận ra nụ
hoa đào đầu tiên nở tung trên cành cây khô. Tôi biết, Xuân ra đời.
Mùa Sa Mạc 2025
Comments
Post a Comment